วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่2เรื่องที่2คุณลักษณะขององค์กร

คุณลักษณะขององค์กร

1. เป้าหมายขององค์กรชัดเจน (Clear organization goals)
          
คนในองค์กรรู้เป้าหมายเข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงขององค์กรที่เราทำงานอยู่อย่างชัดเจน โปร่งใสทุกระดับ ไม่มีวาระซ่อนเร้น และต้องแสดงให้เห็นตลอดเวลาทั้งคำพูดและการกระทำ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงเป้าหมายต้องแจ้งให้บุคคลทุกระดับให้เข้าใจ ไม่ใช่แจ้งเพื่อรับทราบ
2. สายงานบังคับบัญชาสั้นพร้อมงานบังคับบัญชาที่หลากหลาย (Flat organization with increased span of supervision)          พนักงานทุกระดับชั้นจะต้องพัฒนาความสามารถของตนเองให้สูงขึ้น และต้องรับผิดชอบในองค์กรนั้น ๆ พร้อมทั้งลดสายงานการบังคับบัญชา และขั้นตอนการทำงาน ผู้บังคับบัญชาต้องทำงานอย่างเต็มที่ และมุ่งมั่นอยู่กับงานที่ทำอยู่ตลอดเวลา
3. มีฐานข้อมูลที่สนับสนุนการบริหารงาน (Data-based self management system)          มีระบบการจัดการในการทำงานด้วยความเชื่อมั่นและตัดสินใจด้วยตนเองให้ถูกต้องในระดับหนึ่ง มีประวัติเก่าที่ใช้เป็นพื้นฐานข้อมูล เพราะจะใช้เป็นข้ออ้างอิงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน มีการนำเอาอุปกรณ์สมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ตัวฐานข้อมูลควรจะต้องเป็นข้อมูลปัจจุบัน
4. มีระบบการจัดการที่ดีด้วยคนที่ไม่มาก (Good management system with small management staff)
          
มีระบบการจัดการทำงานที่มีระบบ โดยใช้จำนวนคนไม่มากนัก ทั้งนี้ ต้องมีการเตรียมงานที่ดี ไม่มีการสับสนวุ่นวายในการทำงาน ทุกคนรู้หน้าที่ ไม่พยายามใช้ระบบกรรมการ จนเกินขอบเขตการทำงานทุกอย่างจะมีตัวชี้วัดอยู่ตลอดเวลา
5. เน้นการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ ( Emphasis on improved operation reliability)
          เน้นหนักเรื่องการปรับปรุงการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ความเชื่อถือและถูกต้องที่สุด ผู้บังคับบัญชา สามารถที่จะพูดให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย และ คำพูดนั้นเกิดประโยชน์กับองค์กร ให้ข้อคิดกับคนรุ่นหลังอย่างถูกต้อง ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานด้วยความตั้งใจคำนึงถึงผลประโยชน์ขององค์กร และส่วนรวม
6. มีการตลาดและประชาสัมพันธ์ (Marketing and advertising)
          
การตลาดและประชาสัมพันธ์มีหน่วยงานดูแลชัดเจนแต่บุคคลในองค์กรทุกระดับควรช่วยแนะนำให้ลูกค้า หรือผู้ที่ใช้บริการทุกคนทราบถึงเรื่องราวต่าง ๆ ขององค์กร และต้องแนะนำอย่างมีข้อมูลและถูกต้อง มีการชักชวนให้ซื้อสินค้า และใช้บริการอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรพูดถึงองค์กรในด้านลบ
7. ร่วมมือร่วมใจ และทำงานเป็นทีมอย่างดียิ่ง (More collaboration and teamwork)
          
เพิ่มบทบาทของการทำงานร่วมกันให้มากขึ้น พร้อมทั้งประสานงานกันเพิ่มเผชิญกับการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่องค์กรด้วยกัน ไม่ควรเกี่ยงงาน ให้นึกอยู่ในใจเสมอว่า องค์กรนี้เป็นสิ่งที่ให้กำเนิดทุกสิ่งกับตัวเรา สร้างทัศนคติกับตัวเองและผู้ร่วมงานอยู่เสมอ การทำงานเป็นทีมนั้นทุกคนต้องออกแรง ออกความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ดีที่สุด พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับองค์กรอย่างเต็มที่ในทุกเรื่องไม่ว่าจะขอความร่วมมืออะไร เช่น การประหยัดพลังงาน การประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นต้น ทุกคนต้องตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงาน
8. เน้นมูลค่าในการทำงานในแต่ละตำแหน่งและดำเนินตามนโยบายอย่างแน่วแน่ (Emphasis upon value added aspects of each position or policy)
          ตอกย้ำพร้อมทั้งเพิ่มคุณค่าของการทำงานในแต่ละตำแหน่งอีกทั้งต้องปฏิบัติตามนโยบายหลัก มีการกำกับ ตรวจสอบการทำงานอย่างสม่ำเสมอไม่มีการควบคุมมากจนเกินไป ควรใช้การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลพร้อมทั้งมีการให้ค่าตอบแทนอย่างยุติธรรม
9. เพื่อองค์กร (For my organization)          ต้องการเห็นองค์กรของเราเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีการเสียสละเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าคิดมาก การทำงานจะไม่เอาเปรียบองค์กร มีการเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับองค์กรอยู่ตลอดเวลาคนในองค์กรจะคิดถึงส่วนรวม แต่รับผิดชอบงานของตัวเองอย่างดียิ่ง
          จากแนวทางทั้ง 9 ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เป็นสิ่งที่องค์กรแทบทุกองค์กรได้ดำเนินการอยู่แล้วบางองค์กรมีการนำระบบต่าง ๆ มาใช้  เช่น ISO9000-2000 TQM Six-sigma และระบบอื่น ๆ เป็นต้น แต่ระบบก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งใช้เป็นแนวทางที่ดีได้ ถ้าเลือกระบบที่เหมาะสมและถูกต้อง แต่บุคคลที่ปฏิบัติงานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดกับบุคคล โดยเฉพาะผู้บริหารระดับกลางบางคนไม่อยู่กับหน้างานอย่างจริงจัง และไม่ค่อยสนใจหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งด้านเทคนิคและบริหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น